Trang chủ Tìm kiếm với từ khóa: "Nhà văn"


Tìm theo:

CUỘC ĐỜI BI KỊCH CỦA NHÀ VĂN HEMINGWAY
12-04-2023     

Ông là con thứ hai trong gia đình có bố là bác sĩ, mẹ là giáo viên âm nhạc. Theo Los Angeles Times, tuổi thơ của Hemingway đã có nhiều bất thường, khi mẹ – bà Grace – nhất quyết nuôi dạy ông và chị gái Marcelline như một cặp song sinh cùng giới. Ông thường được mẹ mặc cho váy dài màu trắng và để tóc như một bé gái. Trong khi đó, cha nhà văn – ông Clarence – mắc chứng hưng cảm và có xu hướng trở nên bạo lực.

KHÍ CHẤT TRANG THẾ HY
11-04-2023     

Nhìn lại cuộc đời của Trang Thế Hy, ta thấy ông vốn là nhà văn “kiêm” vai trò một chiến sĩ cách mạng “nằm vùng” thời đất nước còn bị chia cắt. Cụ thể hơn, cả cuộc đời trai trẻ của mình, Trang Thế Hy đã sống và một lòng phụng sự cho lý tưởng giải phóng dân tộc theo tiếng gọi của Đảng. Đây là sự thật không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong tư cách một nhà văn, có lẽ cái “may mắn”, hay nói đúng hơn là bản lĩnh của Trang Thế Hy (cùng với “ông già Nam bộ” – Sơn Nam) là khả năng kiểm soát ngòi bút của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào…

NHÀ VĂN NGUYỄN ĐÌNH THI, NHƯ TÔI BIẾT
11-04-2023     

Lần đầu tiên tôi được gặp Nguyễn Đình Thi là năm 1970, khi tiểu thuyết Vỡ bờ tập 2 của ông vừa ra đời.

NHỮNG BÍ ẨN CHƯA CÓ LỜI GIẢI CỦA VĂN HỌC ANH
10-04-2023     

Tuy vậy trong làng văn học Anh vẫn có những bí ẩn về cuộc đời của các nhà văn nổi tiếng mà đến nay vẫn chưa ai tìm ra được chân tướng sự việc.

CHÙM THƠ THIẾU NHI CỦA TRẦN THANH DŨNG
09-04-2023     

Nhân dịp nhà thơ Trần Thanh Dũng (Quê Mộ Đức, Quảng Ngãi, đang công tác tại Sóc Trăng) là một trong những thành viên tham dự Trại Sáng tác Văn học thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Vanvn trân trọng giới thiệu chùm thơ viết cho thiếu nhi của ông.

CHÙM THƠ ĐỖ MAI HÒA: CĂNG ĐẦY VÒM NGỰC NHÂN GIAN
03-04-2023     

Tác giả Đỗ Mai Hòa sinh năm 1973 tại Hải Phòng, hiện sống và làm việc ở Hà Nội; Thạc sỹ quản trị kinh doanh, doanh nhân, nhà thơ, dịch giả, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Đỗ Mai Hòa đã xuất bản 3 tập thơ và tham gia nhiều tuyển tập thơ trong và ngoài nước.

NHỮNG THÓI QUEN BÌNH DỊ CỦA ''ÔNG GIÀ ĐI BỘ'' SƠN NAM
31-03-2023     

Nhà văn Sơn Nam còn được gọi là “ông già đi bộ” với thói quen rong ruổi khắp nơi. Nhiều nét bình dị, thân thương trong sinh hoạt, viết văn, du khảo của ông, độc giả còn ít biết.

LÂM BẰNG QUA ''99 BÀI THƠ'' -Tiểu luận NGUYỄN VĂN HÙNG
20-03-2023     

Anh Bùi Lâm Bằng (bút danh Lâm Bằng) là nhà thơ xứ Thanh, cầm bút chủ yếu từ sau năm 1975, tác giả của 13 đầu sách văn, thơ, tranh truyện cho thiếu nhi với nhiều giải thưởng… Mới rồi, anh gửi tặng tôi tập thơ “Chín mươi chín bài thơ“, Nxb Hội Nhà văn ấn hành tháng 8.2022. Sách in đẹp, sang mà vẫn giản dị!

CÔNG CHÚA ĐỒNG XUÂN - VÉN ẨN TÌNH BÀY LỊCH SỬ
16-03-2023     

Với “Công chúa Đồng Xuân“, nhà văn Trần Thùy Mai đã khắc họa lại toàn bộ bức tranh lịch sử triều Nguyễn giai đoạn bắt đầu đương đầu trực tiếp với cuộc xâm lăng của nước Pháp, qua một chân dung bi kịch cá nhân.

KENZABURO OE - VĂN CHƯƠNG ĐAU THƯƠNG VÀ KHẢ NĂNG TỰ CHỮA LÀNH
15-03-2023     

Kenzaburo Oe là nhà văn Nhật Bản thứ hai, sau Kawabata, được trao giải Nobel Văn học (năm 1994). Ông sinh ngày 31.01.1935 tại Shikoku, một trong bốn hòn đảo lớn nhất của Nhật Bản.