Trang chủ Tìm kiếm với từ khóa: "Lịch sử"


Tìm theo:

8 BÀI HỌC XƯƠNG MÁU RÚT RA TỪ ''TAM QUỐC DIỄN NGHĨA''
01-04-2023     

Tam Quốc Diễn Nghĩa là bộ tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc, ẩn chứa nhiều bài học làm người, bài học kinh doanh quý báu. Phàm là người có chí lớn thì tuyệt đối không nên bỏ qua.

PHẠM CÔNG THIỆN VÀ Ý THỨC MỚI -Tiểu luận của NOHIRA MUNEHIRO
25-03-2023     

Tác giả Nohira có nhiều năm đọc sách Phạm Công Thiện và khi viết tác phẩm đã sang tận Mỹ để gặp gỡ ông. Đây cũng chính là luận án đệ trình Tiến sĩ tại Đại học Ngoại ngữ Tokyo. Xin cảm ơn dịch giả Nguyễn Tiên Yên và trân trọng giới thiệu bản dịch đến bạn đọc tham khảo, để hiểu thêm về một nhân vật đã sống và sáng tạo trong một giai đoạn lịch sử biến động ở miền Nam nước ta.

THỢ SĂN GRACCHUS -Truyện ngắn FRANZ KAFKA
24-03-2023     

Trong lịch sử văn học thế giới, Franz Kafka (1883-1924) là một trong những gương mặt nổi bật với một vị trí đặc biệt quan trọng. Ông sinh tại Praha, Czech xuất thân từ một gia đình Do Thái trung lưu. Ông thông thạo tiếng Czech nhưng chỉ sáng tác văn chương bằng tiếng Đức.

DI SẢN VĂN HÓA PHÁP VẪN SÂU ĐẬM TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT
16-03-2023     

“Chúng ta có may mắn được tiếp xúc với hai nền văn hoá lớn nhất trong lịch sử nhân loại là văn hoá phương Đông của người Trung Hoa và văn hoá phương Tây của người Pháp” – nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ – “Có điều, hai nền văn hoá đấy, giao thoa cùng văn hoá Việt trong hoàn cảnh lịch sử rất trớ trêu: thời kỳ nước ta bị xâm lược, đô hộ, thành thuộc địa”…

CÔNG CHÚA ĐỒNG XUÂN - VÉN ẨN TÌNH BÀY LỊCH SỬ
16-03-2023     

Với “Công chúa Đồng Xuân“, nhà văn Trần Thùy Mai đã khắc họa lại toàn bộ bức tranh lịch sử triều Nguyễn giai đoạn bắt đầu đương đầu trực tiếp với cuộc xâm lăng của nước Pháp, qua một chân dung bi kịch cá nhân.

7 DANH Y KIỆT XUẤT TRONG LỊCH SỬ Y HỌC VIỆT NAM
27-02-2023     

Trong lịch sử y dược ngàn năm dân tộc Việt Nam đã sinh thành và nuôi dưỡng những vị danh y kiệt xuất, có những đóng góp và cống hiến lớn lao với cộng đồng mà ngành y dược nước nhà sử sách vẫn còn in những dấu son vàng.

HUỲNH TẤN PHÁT - NGƯỜI TRÍ THỨC CÁCH MẠNG MẪU MỰC
18-02-2023     

Đồng chí còn là một kiến trúc sư tài ba, để lại cho đời nhiều công trình kiến trúc đi vào lịch sử như sân bay Nội Bài, Bảo tàng Hồ Chí Minh...

CUỘC TRUY NGUYÊN LỊCH SỬ NHIẾP ẢNH VIỆT NAM
14-02-2023     

“Buổi đầu nhiếp ảnh Việt Nam” không chỉ chứa pho sử liệu đồ sộ mà còn cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh quý giá, lần đầu được công bố về thời kỳ phôi thai của nhiếp ảnh Việt Nam. Cuốn sách như viên gạch đầu tiên, tạo cảm hứng để các nhà nghiên cứu Việt tiếp tục hành trình tìm về cội rễ nhiếp ảnh nước nhà.

THƠ PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO - THƠ CHƯA ĐỌC ĐANG IM LẶNG CẤT CÁNH
13-02-2023     

Giã bạn thơ// Gặp bạn thơ trong đêm thơ lộng lẫy/ Hoàng Thành Thăng Long gọi về lịch sử// Mưa bụi bay vừa đủ lãng mạn/ Những cái nắm tay, đủ cho sự cách xa/ Thơ chưa đọc đang im lặng cất cánh!

TRẦN THÙY MAI - MUỐN LẤP ĐẦY LỊCH SỬ BẰNG ƯỚC ĐOÁN
07-02-2023     

Tác phẩm này có thể được xem là phần tiếp theo của Từ Dụ thái hậu, cùng với Từ Dụ thái hậu hợp thành bộ tiểu thuyết lịch sử đầy đủ về triều Nguyễn.